วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

สรุปการเรียนรู้Week2*~

สัปดาห์ที่สองนี้สิ่งที่เราต้องพบเจอ คือผลกรรมของงานที่ไม่เสร็จตามแผน เราจำเป็นต้องทำงานจนเย็นค่ำแทบทุกวัน เพราะงานล้างถังนั้นมีข้อจำกัดคือไม่สามารถทำได้ในเวลาช่วงเช้าเพราะอาจทำให้อาหารเป็นพิษได้ หรืออาจทำให้เรากินข้าวไม่ลงจนเสียสุขภาพในที่สุด เราจึงเริ่มดำเนินงานเรื่องเอทานอลไปพร้อมๆกันโดยจะทำงานเอทานอลหรือการออกแบบถังหมักในช่วงเช้าและทำงานล้างถังหมักในต้องภาคบ่ายหรือหลังเลิกเรียน

เนื่องจากงานเรื่องเอทานอลข้อมูลบางส่วนยังไม่ครบและหาได้ยากมากเราจึงไปสืบค้นข้อมูลที่กรมวิทยาศาสตร์บริการ ข้อมูลต่างๆที่เราได้จากที่นั้นล้วนเป็นภาษาอังกฤษทั้งนั้น และด้วยความที่เราไม่ได้นำพจนานุกรมเข้าไปด้วยจึงพบกับปัญหาการการอ่าน “ทำให้เราเห็นความสำคัญของการรู้ข้อมูลของสิ่งนั้นๆเสียก่อน เพื่อที่จะสามารถเตรียมตัวให้พร้อมและเหมาะสมกับสถานที่นั้นได้” แต่สุดท้ายพวกเราก็สามารถได้วิธีการมาในที่สุด แม้จะปวดหัวตาลายกับภาษาอังกฤษเป็นที่สุด ทั้งยังได้เริ่มการทำไบโอเอทานอลแล้วอีกด้วย

ทั้งด้วยความร่วมมือ ความพยายามของพวกเรา และความทุ่มเททำงานแทบทุกวันถังหมักจึงเสร็จ และการล้างถังหมักใบที่สองทำให้เราพบว่ามีวิธีการกำจัดน้ำในถังที่ง่ายมากอยู่หากเราสังเกตสิ่งแวดล้อมดีๆ “เราจึงคิดว่าการสังเกตนั้นสำคัญมาก” และยังได้ขอคิดเรื่อง“ความมีสติในทุกๆสถานการณ์” จากเหตุการณ์นำหมักพุ่ง หากไม่มีสติและไม่มีโชคคงได้เลอะแน่นอนและเพราะโชคดีไม่ได้อยู่กับเราตลอด สติจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งเรายังได้ออกแบบถังหมักใหม่อีกด้วย แถมหลังจากที่ล้างถังเสร็จเราพบว่าถังนั้นถูกสนิมกัดกร่อนไปมากแล้ว แถมเรายังได้ถามผู้เชี่ยวชาญจงพบว่า ถังหมักควรจะทำจากพลาสติก เพื่อไม่ให้เกิดการกัดกร่อน จะได้ใช้ได้นานๆ เราจึงต้องทำถังหมักใหม่อีกครั้ง จากการที่เราได้ไปปรึกษาพี่ก้องทำให้เราได้แง่คิดอีกว่า“การรอคอยอย่างเดียวโดยไม่ทำช่วยเหลือหรือหาโอกาสให้เอง นั้นไม่ทำให้สิ่งที่เราต้องการเกิดขึ้นได้” หลังจากที่เราเสียเวลาไปกับการที่พี่ก้องหายไปเพราะพี่ก้องต้องช่วยดูงานของหลายๆกลุ่ม จนในสุดเราจึงเริ่มออกตามหาพี่ก้อง และงานของเราจึงได้เริ่มเดินหน้าขึ้นจากที่หยุดไปสักพัก เสียเวลาทำงานไปกับการนั่งรอ เล่นกับมดกับดินทราย

ทั้งพวกเรายังได้ฝึกการทำงานโดยพึงพาผู้อื่น ทั้งป้าเปรี้ยว และพี่ก้อง พวกเราเองต้องขอขอบคุณในความช่วยเหลือเป็นอย่างมาก

ไม่มีความคิดเห็น: