วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

[$a$kia] $econd $teP *

สัปดาห์ที่สอง.. เป็นสัปดาห์ที่หนักไปทางด้านปฏิบัติเสียมากกว่า ตั้งแต่เริ่มสัปดาห์มาคือในวันอาทิตย์ ก็ได้ล้างถังหมักก๊าซชีวภาพเป็นอย่างแรก แค่สภาพถังและรอบข้างถังก็ไม่อยากทำเสียแล้ว สภาพในถังยิ่งแล้วใหญ่ ปฏิกิริยาของเพื่อนๆก็ดูคล้ายกันคือ.. ขยะแขยง.. แต่แล้วเมื่อคิดไปคิดมา อย่างไรก็ต้องทำ ก็เลยพากันคิดว่า ทำช้าทำเร็วยังไงก็ต้องทำเพราะฉะนั้นก็ทำๆไปเถอะ จึงพร้อมใจกันลงมือทำ ช่วงแรกๆก็ยังเหลือความขยะแขยงไว้.. หลังๆก็เริ่มปลง ล้างหน่อยก็ช่างมันเถอะ .. ถังที่สองก็ยังคงคล้ายถังแรก แต่สะดวกกว่าหน่อยและทำใจได้เร็วกว่าหน่อย แล้วก็เสร็จเร็วหน่อย ความรู้สึกว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่ลงตัวและดีใจที่มีเพื่อนร่วมกลุ่มอย่างนี้ยังคงอยู่ เพราะทุกคนยังคงช่วยกันทำงาน ออกความคิดเห็น ค้นคว้าและปรับปรุงข้อมูลอยู่เสมอๆ

นอกจากจะได้ลงมือภาคปฏิบัติแล้ว ยังได้มีโอกาสออกไปค้นคว้าข้อมูลการทำไบโอเอธานอลจากกรมวิทยาศาสตร์อีกด้วย เป็นการออกนอกโรงเรียนในชุดนักเรียนครั้งแรกที่ไม่มีครูคุมทำให้รู้สึกแปลกๆ เพราะปกติจะมีคนคอยชี้แนะว่าควรจะทำอย่างไร พอไปถึงก็ยังรู้สึกงงๆว่าควรจะทำอะไรก่อน สิ่งที่พบตามมาคือ ข้อมูลมีแต่ภาษาอังกฤษ เห็นแล้วก็เกิดอาการผวา.. ว่านี่จะต้องแปลแล้วเอามาทำหรือนี่ แต่เพื่อนๆก็ไม่มีอาการสะทกสะท้าน เราจึงได้แต่เก็บความผวาไว้ในใจแล้วลงมือค้นคว้าข้อมูลซึ่งมีเวลาแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น ได้ฝึกการบริหารเวลาและใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ได้ฝึกค้นคว้าหาหนังสือจากห้องสมุดด้วย สนุกไม่น้อยค่ะกับการได้ทำอะไรใหม่ๆที่ไม่เคยทำและเป็นก้าวแรก ก้าวแรกที่อาจจะไม่ได้มั่นคงและเต็มไปด้วยความมั่นใจนัก.. แต่ก็เชื่อมั่นว่า.. ก้าวต่อๆไปจะต้องมั่นคงและดูมั่นใจกว่านี้แน่นอนค่ะ

อย่างที่สามคือได้ออกแบบถังก๊าซชีวภาพใหม่ เนื่องจากได้ข้อมูลจากคุณพ่อมาว่า ถ้าใช้ถังโลหะแล้วตัวถังจะถูกกรัดกร่อนเนื่องจากเวลาที่เศษอาหารย่อยสลายจะเกิดกรดออกมา ทำให้ตัวถังถูกกรัดกร่อนและจะเกิดการรั่วซึมได้ง่าย ควรจะใช้ถังที่ทำจากพลาสติกหรือไฟเบอร์กลาสแทน และในวันหนึ่งคุณพ่อก็ได้มาดูถังหมักด้วยตัวเอง หลังจากที่เราได้แยกส่วนออกมาล้างกันเรียบร้อยแล้ว คุณพ่อดูๆอยู่พักหนึ่งแล้วก็ยังยืนยันคำเดิมว่าไม่ควรใช้ถังพลาสติก แล้วก็พาออกแบบถังใหม่ ว่าจะออกแบบอย่างไรดี ให้ดูจากถังเก่าว่าส่วนไหนที่ควรนำมาปรับ นำมาใช้ต่อ หรือแก้ไขให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นบ้าง ได้ฝึกสังเกต คิดให้รอบคอบ และจินตนาการถึงเวลาที่ใช้งานจริงว่าจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญคือเมื่อได้ร่วมกันคิด ร่วมกันเสนอในข้อเสียต่างๆ ความรู้สึกหนึ่งก็เกิดขึ้นมาว่า.. นี่แหละ.. เป็นการทำงานที่เกิดขึ้นจากของพวกเราเองจริงๆ

----------------------- [ b¥ :: $ a $ k i a * ] ---------------------

ไม่มีความคิดเห็น: