วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

[$a$kia] Fïr$t $teP *

ตั้งแต่ตอนเลือกโปรเจ็กต์ที่ทำก็เลือกมาแบบ งง ๆ ทำไป หาข้อมูลไป ก็ยัง งงๆ แต่ตอนนี้.. เริ่มรู้สึกว่านี่เป็นการทำงานจริงๆและกลุ่มที่ร่วมงานด้วยก็.. ลงตัว

เริ่มจากการคิดไอเดียเรื่องการแชร์ข้อมูลลงบล็อกเพื่อให้ทำงานได้ต่อเนื่องและง่ายเมื่อนำมารวมเป็นรูปเล่ม แถมยังสามารถเห็นการทำงานของเพื่อนคนอื่นๆได้ในทุกระยะ ทำให้สะดวกมากในการดูความก้าวหน้าของงานที่แต่ละคนทำอยู่ นอกจากนั้นเมื่อเห็นคนอื่นทำงานลงในบล็อก ก็ดูจะเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีในการทำงานของเราให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้น เหมือนช่วยกันฉุดให้งานไปข้างหน้า ผลที่ได้ออกมาจึงค่อนข้างเป็นไปด้วยความลื่นไหลพอสมควรและเราพอใจในผลงานค่ะ

และในสัปดาห์นี้ก็เป็นสัปดาห์ที่เรียกว่าเริ่มต้นการทำงานอย่างแท้จริง

ก่อนหน้านี้มีการหาข้อมูลและศึกษากันมาบ้างแล้ว หลังจากได้นำเสนอความก้าวหน้า ความเข้าใจในงาน และได้รับคำปรึกษา งานจึงค่อนข้างจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาบ้าง งานที่ต้องทำชัดเจน ข้อมูลที่ต้องศึกษาก็มีหลายด้าน ทำไปทำมาก็ได้หน้าที่กันไปโดยอัตโนมัติ

ระหว่างการทำงานก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆเยอะ นามธรรมบ้าง รูปธรรมบ้าง คละเคล้ากันไป ได้ทำงานอย่างจริงจัง ได้วางแผนอย่างมีขั้นตอน และสามารถปรับเปลี่ยนแผนให้ได้ตามสถานการณ์ที่เหมาะสม เป็นไปตามแผนบ้าง ไม่เป็นไปตามแผนบ้างนั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่อย่างน้อยก็ได้ลงมือทำตามที่สถานการณ์และเวลาจะเอื้ออำนวยแล้ว ได้ลองดูภาพรวมของงานที่จะต้องทำทั้งหมดและแบ่งหน้าที่ในการทำงานกัน ลองค้นข้อมูลในเรื่องที่ไม่เคยเรียนและนำมาทำความเข้าใจ เพราะจะต้องใช้ในการทำงาน อาจไม่ได้เข้าใจทั้งหมดแต่ก็ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องเลย และอาทิตย์นี้ก็ดูจะเป็นอาทิตย์ที่หนักที่สุดในด้านการหาข้อมูล และปฏิบัติ แต่พอหลังๆที่จะหนักก็คงจะเป็นการแก้ปัญหาและการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งนั่นก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำในตอนเริ่มต้นให้ดีที่สุดเพื่อที่ในตอนหลังจะได้รอชมผลงานที่น่าพอใจ

ถ้าจะให้บอกจริงๆว่าได้เรียนรู้อะไร ในภาคทฤษฎีก็ได้รุ้เรื่องจุลินทรีย์ กฎของก๊าซ สารชีวโมเลกุล และเซลลูโลส ส่วนในภาคปฏิบัติก็ได้ไปสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องและได้ไปสำรวจถังก๊าซชีวภาพและขี้หมู แถมยังได้ข้อสงสัยมาให้หาข้อมูลกันต่ออีก ในภาควุฒิภาวะ ได้ความรับผิดชอบ การรู้จักวางแผนและการมองภาพรวม และในบางครั้ง.. การได้ทำอะไร และคิดยังไงกับมัน.. แม้ว่าอาจจะไม่สามารถระบุการเรียนรู้ที่ได้ออกมาผ่านตัวหนังสือ แต่ใครได้อะไรก็รู้อยู่กับตัวเองนั่นแล..

ไม่มีความคิดเห็น: