วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550

Mainหลัก Again...?

เราคงรู้กันอยู่ว่าปัจจุบันโลกของเรานี้ กำลังประสบกับปัญหาใหญ่ จากทั้งข่าวสารต่างๆรอบตัวของเราและจากการเรียนรู้ภายในห้องเรียน โลกของเราใบนี้กำลังเข้าสู่ช่วงหายนะ ห่างไปจากความเป็นปกติที่เคยเป็นอยู่ไกลออกไปทุกที เราจะเห็นได้จากสภาพอากาศ อุณหภูมิ และภัยธรรมชาติต่างๆ ที่เราประสบกันอยู่บ่อยๆครั้ง โดยสาเหตุหลักของปัญหาเหล่านี้คือ การที่อุณหภูมิโลกร้อนขึ้น หรือที่เราเรียกกันว่าภาวะโลกร้อนนั่นเอง

ภาวะนี้เกิดมาจากการที่ ปรากฏการณ์เรือนกระจก ที่คอยห่อหุ้มกักเก็บความร้อนของโลก ซึ่งทำให้โลกไม่กลายเป็นดวงดาวน้ำแข็งนั้นมีมากเกินไป ทำให้ความร้อนถูกกักเก็บมากเกินไป อุณหภูมิโลกจึงร้อนขึ้นเรื่อย โดย ภาวะเรื่อนกระจกนั้นเกิดจากการที่มีแก๊สเรือนกระจก(CO2 CH4 CFC N2O) อยู่ในชั้นบรรยากาศนั้นเอง และกิจกรรมต่างๆของมนุษย์คือสิ่งที่สร้างแก๊สเรื่อนกระจก

แก๊สเรือนกระจกที่ส่งผลต่ออุณหภูมิโลกอย่างเด่นชัดคือCO2 ที่เกิดมาจากการเผาไหม้ของสารHydrocarbon ซึ่งล้วนแต่เป็นแหล่งพลังงานที่มนุษย์ใช้ เช่นน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ การใช้ถ่านหินในการผลิตไฟฟ้า เป็นต้น เราจะเห็นว่ากิจกรรมการใช้พลังงานของมนุษย์นั้นส่งผลต่อสภาวะแวดล้อมเป็นอย่างมาก อีกทั้งพลังงานหลักที่มนุษย์ใช้อยู่นั้นเป็นสิ่งที่ธรรมชาติใช้เวลาเนินนานในการก่อตัวขึ้น แต่มนุษย์กลับใช้พลังงานเหล่านี้อย่างฟุ่มเฟือย และพลังงานหลังเหล่านี้คงจะหมดลงในไม่ช้า

พลังงานทางเลือกจึงเป็นสิ่งที่น่าสนใจและน่าศึกษาเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในอนาคตเป็นอย่างมาก Biogas เป็นพลังงานทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ด้วยเพราะมีข้อดีในหลายๆด้าน กรรมวิธีในการทำBiogasนั้นคือการหมัก ให้จูลินทรีย์ย่อยสารอินทรีย์โดยไม่มีO2 นั่นเอง โดยBiogasสามารถใช้ในการหุงต้ม ผลิตไฟฟ้าได้และกากที่เหลือจากการหมักเองก็ถือเป็นปุ๋ยอย่างดีอีกด้วย และสิ่งที่ใช้ผลิตBiogasเองก็เป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการแล้วหรือขยะนั่นเอง ถือเป็นการช่วยโลกในการลดแก๊สเรือนกระจก ลดCH4จากการย่อยสลายสารอินทรีย์ ลดการเกิดCO2จากการเผาขยะ ลดการใช้ปุ๋ยเคมีที่ทำลายความสมดุลของดิน และช่วยลดการผลิตไฟฟ้าอีกด้วย

โรงเรียนของเราเอง เห็นกันอยู่ว่ามี เศษอาหาร เศษใบไม้มากมายให้กำจัดทิ้ง แม้ว่าจะมีวิธีมากมายในการย่อยสลายขยะเหล่านี้ เช่น การเผา(สร้างCO2) การทำปุ๋ย (สร้าง CH4) เราจึงคิดเห็นกันว่าการนำสิ่งเหล่านี้มาทำBiogas คงเป็นทางที่ให้ผลประโยชน์ได้มากที่สุด และคิดกันไว้ว่าBiogasที่ได้คาดว่าจะนำไปใช้ในการหุงต้ม ประกอบการทำอาหารในโรงเรียน

นอกจากส่งผลประโยชน์รอบด้านแล้วกับตัวเราเอง Biogasเองก็เป็นสื่อนำเราเข้าสู่การเรียนรู้ได้ด้วยเช่นกัน เช่น เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ เรื่องเกี่ยวกับจูลินทรีย์ เรื่องปริมาณgas ความดัน และพลังงาน ทั้งยังเป็นการสร้างจิตสำนึก ปลูกฝังความคิดในการรับผิดชอบในสิ่งที่ตนกระทำอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: