วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550

Main ..[2] by $a$kia *

โลก.. ไม่สามารถหาความแน่นอนได้ว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่และอย่างไร หลายปีมาแล้ว ที่มนุษย์ใช้ทรัพยากรอย่างสิ้นเปลืองโดยปราศจากการคิดคำนึงถึงเหตุที่จะเกิดในภายภาคหน้า หรือความสำคัญของธรรมชาติ อย่างที่ใครคนหนึ่งเคยกล่าวไว้ โลกในเวลานี้คือเวลาที่จะรับผลจากการกระทำในอดีต โดยไม่สามารถย้อนกลับไปแก้ไขหรือป้องกันไม่ให้เกิดความแปรปรวนได้เลย ที่ทำได้มีเพียงการชะลอให้ภัยพิบัติเกิดขึ้นช้าลงเท่านั้น

พลังงานถูกใช้อย่างต่อเนื่องโดยไม่มีการหวนคืนสู่ธรรมชาติ ใช้แล้วก็หมดไป หลายสิ่งหลายอย่างถูกนำไปใช้และเมื่อใช้เสร็จแล้วก็ถูกมองว่าเป็นขยะไร้ค่าอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่แท้ที่จริงแล้ว สิ่งไร้ค่าหรือขยะเหล่านั้นยังคงสามารถนำมาใช้ได้ เพียงแต่ต้องผ่านกระบวนการที่ยุ่งยากและอาศัยความพิถีพิถันในการทำ ทกให้หลายกลุ่มคนเลือกที่จะปล่อยให้สิ่งไร้ค่าที่ยังคงสามารถเปลี่ยนมาใช้ได้ให้เป็นสิ่งไม่ได้ไร้ค่านั้นเป็นสิ่งไร้ค่าเช่นเดิม เนื่องด้วยความไม่รู้หรือความมักง่ายก็ไม่อาจทราบได้

ก๊าซชีวภาพ หรือ ไบโอก๊าซ เกิดจากการย่อยสลายของอินทรียวัตถุ โดยมีจุลินทรีย์ทำหน้าที่ช่วยทำหน้าที่ในการย่อยสลายอินทรียวัตถุเหล่านี้ เมื่ออินทรีย์เหล่านี้ย่อยสลายแล้วก็จะเกิด ก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนไอออกไซด์ ก๊าซไนโตรเจน ก๊าซไฮโดรเจน รวมถึงก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟต์
โดยส่วนใหญ่แล้วก๊าซชีวภาพมักจะมีการทำในผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับฟาร์ม นอกจากจะได้ได้เปลี่ยนจากสิ่งที่ไม่มีประโยชน์ให้เป็นพลังงานแล้ว ยังได้ปุ๋ยธรรมชาติหลังจากการหมัก และยังสามารถนำไปใช้แทนก๊าซหุงต้มด้วย

ประโยชน์ของก๊าซชีวภาพของสิ่งแวดล้อมเริ่มจากการที่เราจะได้มีทางเลือกอีกทางหนึ่งในการใช้พลังงาน โดยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังได้ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการเผาขยะอีกด้วย
ในด้านพลังงาน ไปโอก๊าซสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานในการผลิตไฟฟ้า และยังสามารถใช้แทนเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์

ในด้านการเกษตร เราสามารถนำกากที่ได้จากการหมักก๊าซชีวภาพ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในได้ทันที และเนื่องด้วยถูกหมักอยู่ในสภาพที่ไร้ออกซิเจนเป็นเวลานาน กากที่เหลือจากการทำก๊าซชีวภาพนี้จึง ปราศจากเมล็ดพันธุ์พืช เชื้อโรคบางชนิด รวมถึงไข่แมลงด้วย
ภายในโรงเรียนรุ่งอรุณเองก็มีเศษอาหารเหลือทังจากตอนกลางวัน และของว่างเป็นจำนวนมาก ด้วยที่ใบไม้รอบโรงเรียนก็มีเยอะ พวกเราจึงเห็นว่าเศษอาหารเหลือเหล่านี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ด้วยการทำไบโอก๊าซ นอกจากจะได้พลังงาน ยังปุ๋ยที่อุดมไปดวยแร่ธาตุอาหารอีกด้วย

และภายในเทอมนี้เราได้มีโอกาสเรียนเรื่องปรากฏการณ์ทางธรรมชาติรวมทั้งความสำพันธ์เชื่อมโยงของปรากฏการณ์ต่างๆ ภูมิอากาศ และรวมไปถึงเรื่องไฮโดรคาร์บอน ที่สามารถจะนำมาใช้ในการทำโปรเจ็กต์ ให้เกิดความเชื่อมโยงและมีการต่อยอดความรู้ในอนาคตได้ ทั้งทางด้านความรู้ที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ความรู้ทางด้านข้อมูลที่เป็นวิชาเคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา รวมถึงการเติบโต และการพัฒนาศักยภาพในการทำงานให้มีความรับผิดชอบ การรู้จักค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมด้วยตนเอง การประยุกต์ และนำทฤษฎีทั้งที่เคยได้เรียนและยังไม่เคยแต่ต้องนำมาศึกษามาใช้กับการทำงาน ได้ร่วมระดมความคิด ถกเถียงถึงปัญหาที่จะต้องเกิดขึ้น คิดอย่างรอบคอบ เรียนรู้ที่จะยอมรับและแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาดผ่านการทำไบโอก๊าซนี้เอง
ในด้านของความรู้.. ขึ้นชื่อว่าการเรียนรู้แล้ว อะไรก็สามารถนำมาเป็นความรู้ได้ ไม่ใช่ว่าจะต้องมาจากทฤษฎีเพียงอย่างเดียว และไม่จำเป็นจะต้องคิดว่าจะสามารถนำความรู้นี้ไปใช้ประโยชน์อะไรในอนาคต แต่ทำให้ต้องคิดว่า ถ้าไม่ได้ทำแล้วในอนาคตจะรู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ทำรึเปล่า บางสิ่งบางอย่างอาจเห็นผลในปัจจุบัน และบางสิ่งบางอย่างจะได้เห็นคุณค่าของมันก็ต่อเมื่อเวลาผ่านไปนานแล้ว สิ่งเหล่านี้จะเป็นประสบการณ์ที่สามารถเพิ่มความมั่นใจและลงมือทำได้จริงในภายภาคหน้า

การที่จะต้องนำบทเรียนมาใช้จริง ทำจริง จึงเป็นแรงกระตุ้นอย่างหนึ่งที่ทำให้ผู้ทำต้องเป็นผู้เข้าใจ และแม่นยำจนสามารถนำความรู้นั้นๆมาประยุกต์ใช้กับการทำงานได้
ทั้งความรู้ในการทำก๊าซชีวภาพ และความรู้ที่เกี่ยวกับการทำก๊าซชีวภาพ ซึ่งก็คือ เรื่องของจุลินทรีย์ และการคำนวณในวิชาฟิสิกส์ มาใช้ประกอบด้วย

จึงเห็นเป็นเรื่อง “สำคัญ” ที่จะได้มีความเข้าใจ เกิดการตระหนักถึงคุณค่าของพลังงาน มีการพัฒนาวุฒิภาวะที่ต้องอาศัยความรับผิดชอบเป็นตัวหลักในการทำ โดยที่ไม่ต้องรอให้ใครเตือนหรือคอยบอก เพิ่มศักยภาพในการทำงาน พร้อมทั้งยังได้เรียนเนื้อหาบทเรียนไปพร้อมๆกันด้วย

“ไม่ต้องคิดว่าอะไรที่ทำแล้วจะดีที่สุด และเป็นประโยชน์มากที่สุดในภายภาคหน้า แต่ให้คิดว่า อะไรที่ไม่ได้ทำแล้วจะเสียดายที่สุดในอนาคต ก็จงทำสิ่งนั้น”

ไม่มีความคิดเห็น: