วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2550

BioGa$.. €h ?? ..s a s k i a..

บางสิ่งบางอย่างถูกมองว่าเป็นขยะ แต่ทั้งที่จริงแล้ว "ขยะ" เหล่านั้นยังสามารถนำมาใช้ใหม่ได้ ถึงแม้บางอย่างจะต้องผ่านขั้นตอนไปบ้าง แต่บางครั้งผลที่ได้ก็ยังดีกว่าปล่อยทิ้งไปเปล่าๆโดยไม่ทำอะไรเลย

ทรัพยากรถูกนำไปใช้อย่างต่อเนื่องทั้งเพื่อการอุปโภคและบริโภค การมีทางเลือกใช้ทรัพยากรใหม่ๆโดยที่ไม่ทำลายของเดิมที่มีอยู่อย่างสิ้นเปลืองจึงเป็นหนทางหนึ่งที่ดีกว่า

และไบโอก๊าซซึ่งเป็นก๊าซชีวภาพอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นกระบวนการซึ่งคล้ายกับนำ "ขยะ" หรือ "ของที่ไม่ใช้แล้ว" นำมาสร้างประโยชน์ เป็นพลังงานในอีกรูปแบบหนึ่ง

วิธีการทำก๊าซชีวภาพนี้ก็จำเป็นต้องอาศัยความพิถีพิถัน และการเอาใจใส่เช่นกัน นอกจากจะได้มีความรู้ใหม่ในเรื่องของก๊าซชีวภาพแล้ว ยังเห็นว่าจะได้ความรู้ในเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับก๊าซชีวภาพอีกด้วย ทั้งเคมี ฟิสิกส์ และชีววิทยา ผ่านการลงมือทำ

ก๊าซชีวภาพเป็นก๊าซที่เกิดจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์ โดยผ่านกระบวนการการเกิด 3 ขั้นตอนด้วยกัน คือ
1.การย่อยสลายอินทรีย์วัตถุ
2.การสร้างกรดอะซิติก
และ 3.การสร้างก๊าซมีเทน

ประโยชน์ของก๊าซชีวภาพสามารถนำไปใช้แทนก๊าซหุงต้ม ที่ปกติจะไม่มีกลิ่น แต่ก๊าซชีวภาพนี้จะมีกลิ่นเล็กน้อย แต่ก็ไม่เป็นผลกับการประกอบอาหารแต่อย่างใด สามารถนำไปใช้ในการผลิตไฟฟ้า รวมทั้งเป็นเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์

ดังนั้น การศึกษาเรื่องก๊าซชีวภาพยังมีข้อดีหลายอย่าง ซึ่งสรุปโดยรวมก็คือ ทำให้เข้าใจ ได้ลงมือทำ และต่อยอดความรู้ในวิชาที่เรียนอยู่ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในสักวันหนึ่งภายภาคหน้าอย่างแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น: