วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2550

BIOGASSSSSSSSS........................?????????

แนวคิดหลัก Biogas
ในขณะที่โลกเรากำลังประสบปัญหาพลังงานขาดแคลน และปัญหาภาวะโลกร้อนอันเกิดมาจากก็าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมหาศาลในบรรยากาศ พลังงานทางเลือกจึงเริ่มเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลก ซึ่ง Biogas หรือกาซชีวภาพก็เป็นหนึ่งในพลังงานทางเลือกนั้นเช่นกัน
Biogas มีประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็นด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม หรือด้านการเกษตร หากมองในแง่ของพลังงาน Biogas ก็คือเชื้อเพลิงที่สามารถนำมาใช้แทนน้ำมัน และกาซธรรมชาติได้ Biogas สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในการหุงต้มได้โดยตรง และยังสามารถนำมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ถ้าหากมองในแง่ของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม Biogas ก็คือระบบกำจัดของเสียดีๆนี่เอง การผลิต Biogas จะเปลี่ยนอินทรียวัตถุใดๆก็ตามที่เคยเป็นขยะ ให้กลายเป็นพลังงาน นอกจากนั้น หากเราหันมาใช้การหมัก Biogas แทนการเผาไหม้เชื้อเพลิง จะช่วยลดกลิ่นเหม็นและควันไฟขณะเผา และแน่นอน ช่วยลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่จะถูกปล่อยสู่อากาศ
หากจะมองภาพประโยชน์ของ Biogas ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น อาจเริ่มจากการใช้ประโยชน์ Biogas ในชุมชนรุ่งอรุณของเราก่อน ในหนึ่งวัน เศษอาหารเหลือทิ้งในโรงเรียนรุ่งอรุณมีปริมาณมากมาย ซึ่งทางโรงเรียนก็ได้มีการนำมาใช้ประโยชน์โดยการทำปุ่ย แต่ถ้าเราลองนำเศษอาหารเหล่านั้นมาหมักเพื่อผลิต Biogas นอกจากเราจะนำเชื้อเพลิงที่ได้มาหุงต้มได้แล้ว กากจากการหมัก ยังจะเป็นปุ๋ยชีวภาพซึ่งมีคุณภาพดีกว่าปุ๋ยเคมีอีกด้วย เท่ากับว่า ไม่เพียงแต่เราไม่ต้องหาทางกำจัดของเสียอันมากมายมหาศาล เรายังสามารถผลิตพลังงานสะอาดมาใช้เองได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: